8/2/14

09/02/2014 THỜI KHẮC GIAO THỪA



09/02/2014:
"Ky" 
THỜI KHẮC GIAO THỪA

Cả dân tộc, như đang nín thở
Phút linh thiêng, sắp sửa trở thành
Không gian trầm mặc, lặng thinh
Chỉ nghe tiếng gió, rung cành lao sao
Rồi bỗng chốc, thở phào sung sướng
Kim đồng hồ, chỉ đúng mười hai
Quý niên, giáp ngọ đến rồi
Sơn hà rung chuyển, đất trời bừng quang
Ngày: 31/01/2014
Giangsơn
.
////////////////////////////////////////////////////////

09/02/2013:
ĐÓN GIAO THƯA


Ngày hai mươi chín, rặng ba mươi
Năm cũ chỉ còn, ít nữa thôi
Hồi hộp đợi chờ, trong khoảnh khắc
Mừng vui chào đón, phút giao thừa
Người người đoàn tụ, trong gia thất
Xe cộ lưu thông, lác đác thưa
Năm cũ từng giờ, đang xích lại
Để nhường cho, giây phút giao thời
Ngày 09/02/2013
Giangsơn
.
////////////////////////////////////////////////////////
.
09/02/(…-…-2012):
HÀ NOI TRONG TRÀI TIM TÔI


Hà Nội_ mảnh đất nghìn năm văn hiến, trải qua biết bao trang sử hào hùng nhưng vẫn luôn mang trong mình một nét đẹp lãng mạn, một nét đẹp bình yên, một nét đẹp đên nao lòng
Hà Nội đẹp lắm, Hà Nội đẹp trong từng khoảnh khắc. Tạm biệt màn đêm là tiếng chim ca, những giọt sương còn lắng đọng trên những nhành cây, kẽ lá. Sớm mai của Hà Nội là sớm mai của mùi, của hương, của cảnh, một sớm mai luôn làm ta nhớ đến hình ảnh của những cụ già bên bờ hồ tập dưỡng sinh, nhớ đến những lời rao bán hàng rong buổi sáng, nhớ đến tiếng trẻ í ới gọi nhau đến trường. Vẻ đẹp của sớm mai Hà Nội là một sự bình yên đến tĩnh lặng. Cảm nhận hết cái yên bình đấy, mỗi người trong chúng ta sẽ có một cảm xúc về sớm mai Hà Nội cho riêng mình.
Nếu như sớm mai Hà Nội là sự nhẹ nhàng đến lan tỏa thì trưa Hà Nội lại là những ánh nắng chói chang, những ánh nắng gắt, xuyên qua kẽ lá tạo thành tấm vải kẻ sọc trên đường phố. Là dáng vẻ mệt mỏi của cô chú công nhân với những bữa ăn vội vàng bên hè phố, những ánh mắt vô hướng cùng sự suy tư hiện rõ trên khuôn mặt
Chiều đến, ngồi uống café trên những nhà hàng ,thả lỏng cơ thể, buông ánh mắt nhìn dòng người qua lại, ngược xuôi của ôtô, xe máy, của những gánh hàng rong, tiếng cười nói của học sinh rủ nhau xả cơn đói bên những quán ăn lề đường. Sải dài bước chân trên những con phố thân thuộc của Hà Nội, những con phố luôn sáng ánh đèn, bất chợt, bước qua sợi chỉ ranh giới giữa những nét kiến trúc cổ với những nét kiến trúc hiện đại. Chân phải bước sang mà có cảm giác như chân trái kia đã cách xa chân phải đấy một thời kì, một không gian, một cảm giác_một sự cảm nhận khác biệt rõ rệt trong lòng thành phố. Khu phố cổ với những ngôi nhà rêu phong, gạch đỏ, trầm lặng đứng, và trước sân nhà nơi cánh cửa gỗ đã ngả màu theo thời gian, là những cụ già ngồi trò chuyện bên ly nước chè, cùng nhau nhớ lại những ngày xưa. Bỗng từ xa, một cô cháu gái thướt tha trong tà áo dài đi học về thì lại chợt mỉm cười vì thấy hình ảnh xưa kia trong đó…
Đêm. Hà Nội, trời hơi se lạnh, bừng sáng lên là ánh đèn đường, đèn chiếu, đem đến những sắc màu của đêm Hà Nội. Sau một ngày làm việc với những lo toan, mệt mỏi, thì đêm đến là sự thư giãn, thoải mái bên gia đình, người thân. Chỉ là cùng nhau dạo phố, cùng nhau ngắm cảnh Hồ Gươm ban đêm, là nếp sống của người Hà Nội. Tiếng cười nói, tiếng xe, làm Hà Nội như trẻ trung, căng đầy sức sống.
Hà Nội của tôi là thế, đơn jản đến từng chi tiết, dễ cảm nhận đến từng chi tiết, thuần khiết và trong lành đến từng chi tiết. Hà Nội trong trái tim tôi là thế, với những con người thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi như chính bản thân họ vậy. Một nghìn năm văn hiến, với những thay đổi về địa hình, kiến trúc, nhưng, tâm hồn Hà Nội, vẻ quyến rũ mà chỉ một lần gặp sẽ nhớ mãi, sẽ tồn tại theo năm tháng…và đó, là những điều làm nên

Levanm45 (Sưu tầm)
.
//////////////////////////////////////////////////



09/02/(…2011):
TẠN BIỆT SÀI GÒN


Tôi muốn mang theo chút nắng Sài Gòn
làm bè bạn khi trái trời, trở gió
muốn giữ ấm chút buồn vui nho nhỏ
làm sao trời đậu vai áo người thương

 Tạm biệt Sài Gòn, tôi về với quê hương. Hà Nội, nơi đó có gia đình tôi và phố phường yêu dấu .
Nhớ lại Sài Gòn, nơi tôi công tác, thời gian không dài nhưng đủ để cho tôi cảm nhận sự khác biệt giữa hai miền của đất nước: Sự khác biệt về thời tiết, phong cảnh, con người, lối sống và văn hoá.
Nếu so sánh giữa Hà Nội thì Sài Gòn rộng lớn, ồn ào và náo nhiệt hơn, nhưng chính trong bản thân nó cũng có sự khác biệt giữa thế giới của người giàu kẻ nghèo. Khu vực quận 1, quận 3, quận 5 với những khu nhà chọc trời, trung tâm buôn bán, du lịch, dân văn phòng hạng sang, những đường phố chẳng khác nào "Tây", sạch sẽ và hào nhoáng, xa xỉ...
Ở một nửa khác, Sài Gòn hiện hữu nếp sống của người miền Tây, chân thật và đơn giản, dĩ nhiên nghèo, và một phần khác của dân miền Bắc từ khắp nơi mang theo sự phong phú trong cấu trúc văn hoá vùng miền.
Nhưng Sài Gòn thoáng hơn trong cách nghĩ, và ít có sự phân biệt đẳng cấp con người.
Sài Gòn ít cây xanh và hồ nước, hồ con Rùa là nổi tiếng, không như Hà Nội với bạt ngàn cây xanh và hồ nước. Nhưng bù lại Sài Gòn có sông và kênh rạch uốn lượn quanh co đủ tạo nên sự nên thơ của thành phố và là nơi tập trung nhiều quán cà phê đông đúc.
Sài Gòn mùa mưa, với những cơn mưa bất chợt, đêm sài gòn dường như không nghỉ, các công trường, bến cảng, quán ăn vẫn sáng đèn, những con người tìm cách mưu sinh ở thành phố rộng lớn này vẫn cần mẫn làm việc, những chuyến xe đêm, những khu thương mại chợ búa từ nửa đêm về sáng vẫn hoạt động như bản thân nó đã có tự bao giờ. 
Người Sài Gòn thích uống cà phê. Đá lạnh như một thứ gia vị không thể thiếu trong những quán bia, quán trà và cả những bữa ăn thường nhật nữa.
Có một số người thường tiếc nuối một thời xa xưa về Sài Gòn hòn ngọc của Viễn Đông, tôi không biết cái thời xa xưa ấy, nhưng dường như cái ảnh hưởng đó vẫn còn hiện hữu trong tiềm thức mỗi con người Sài Gòn, trong lối sống và suy nghĩ. Vì Sài Gòn là đất của đất nước Việt Nam, là máu thịt của máu thịt Việt Nam. Và nó sẽ tồn tại mãi mãi như một phần máu thịt của tôi!
Levanm45 (Sưutập

Không có nhận xét nào: